Chào mừng bạn đến với thiết bị số

"Bí kíp" thở đúng cách để đẩy lùi bệnh tật sống thọ!

"Bí kíp" thở đúng cách để đẩy lùi bệnh tật sống thọ!

16/08/2017

Tập thở đúng không chỉ nhằm lấy được nhiều oxy cho cơ thể mà quan trọng là sử dụng hiệu quả nhất lượng oxy đã lấy vào từ đó giúp chống lại nhiều bệnh tật.

Hầu hết chúng ta đều không để ý đến việc thở bởi công việc này được cơ thể thực hiện một cách tự phát. Nhưng chúng ta không biết rằng thở đúng hay sai kỹ thuật ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe.

1. Tại sao cần hít thở đúng cách?

- Thở là một cách để lấy dưỡng khí nuôi cơ thể, đồng thời cũng đẩy chất độc có trong cơ thể ra ngoài thông qua hoạt động hít vào, thở ra.

Khi con người hít thở đúng cách, hơi thở sẽ làm trong sạch cơ thể, lượng oxy được tăng cường khiến máu đen chuyển thành máu đỏ.

Độc tố N2, CO2 tích tụ ở tim, do đó khi bạn hít vào và nín thở, khí độc trong người hòa trộn với hơi thở và sau đó được đẩy ra ngoài.

Khoa học đã chứng minh, lượng oxy được cung cấp đủ cho cơ thể sẽ giết chết các loại vi trùng, vi khuẩn và virus trong cơ thể.

Tiến sĩ Otto Warburg đoạt giải Nobel năm 1931 nhờ chứng minh được ung thư sẽ không phát triển trong môi trường giàu oxy.

- Tư tưởng và hơi thở liên quan chặt chẽ với nhau. Hít thở đúng cách giúp cho lượng serotonin - một chất được não sản xuất ra quyết định tâm trạng và khả năng tập trung của con người - tăng lên rất nhiều.

Điều đó sẽ khiến bạn không còn thấy mệt mỏi, khả năng tập trung cao, tính cách vững và chịu áp lực tốt, đẩy lùi những suy nghĩ không tốt, sự đau khổ trong tinh thần.

- Ở tế bào, các chất dinh dưỡng nhờ phản ứng oxy hóa khử tạo thành năng lượng nhưng cũng tạo ra các gốc tự do gây hại cho tế bào, gây lão hóa và ung thư.

Thở đúng không chỉ nhằm lấy được nhiều oxy cho cơ thể mà quan trọng là sử dụng hiệu quả nhất lượng oxy đã lấy vào, lập lại cân bằng âm dương, chống rối loạn tiến trình oxy hóa khử, chống lão hóa, từ đó giúp chống lại nhiều bệnh tật.

Thở đúng cách để trẻ mãi không già. Ảnh minh họa

2. Bạn đã thở đúng cách hay chưa?

Bạn có thể kiểm tra xem mình đã thở đúng cách hay chưa bằng cách xem mình có hoặc không có những dấu hiệu sau. Nếu bạn càng có nhiều dấu hiệu sau chứng tỏ bạn đang thở không đúng cách.

- Hay thở dài:

Hay thở dài không phải lúc nào cũng thể hiện là bạn đang có điều cần lo nghĩ. Thực ra, bạn không hề nhận ra là mình có thói quen nín thở, vì thế nên bạn cần phải thở dài hơn bình thường như một cách để bù lại sự thiếu hụt oxy do nín thở.

- Thường xuyên ngáp:

Bạn thường phải ngáp nếu hơi thở của bạn nông từ 10 - 20 lần/phút trong khi hơi thở dài chỉ từ 5 - 8 lần/phút. Cách thở này rõ ràng là không có lợi cho sức khỏe của bạn.

- Đau nhức cơ thể:

Nếu bạn hay thở bằng ngực, các vùng cơ thể như vai, cổ, lưng sẽ co lại để giúp bạn thở được hơi thở sâu hơn. Chính vì thế, những vùng cơ thể này sẽ thường xuyên bị đau nhức.

- Nghiến răng khi ngủ:

Nghiến răng là do bạn thở nông kèm theo bị căng thẳng trong tinh thần.

- Thường xuyên mệt mỏi:

Khi bạn thở không đúng cách, bạn sẽ không nhận được dưỡng chất oxy cung cấp cho các bộ phận cơ thể nhất là não. Chính vì thế, đương nhiên cơ thể bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, suy nhược.

3. Thở đúng cách như thế nào?

- Thở bụng: Thở bụng giúp hấp thu nhiều khí vào cơ thể hơn là thở ngực nhờ động tác hạ thấp cơ hoành để mở rộng thêm thể tích lồng ngực về phía dưới. Đồng thời thở bụng giúp tống khí thở ra mạnh hơn nhờ động tác dâng cao cơ hoành do thót bụng.

- Tốc độ thở: Thở sâu mà chậm.

- Tư thế khi thở: Nhắm mắt, tập trung ý thức vào nhịp thở để thư giãn tinh thần.

- Thời gian thở: Có thể áp dụng thường xuyên hoặc mỗi ngày dành ra 30 phút tập hít thở đúng kỹ thuật. Nơi không khí trong lành, thoáng mát sẽ giúp cho tinh thần thư thái.

"Thót bụng thở ra, Phình bụng thở vào, Hai vai bất động, Chân tay thả lỏng, Êm chậm sâu đều, Tập trung theo dõi, Luồng ra luồng vào,  Bình thường qua mũi, Khi gấp qua mồm, Đứng ngồi hay nằm, Ở đâu cũng được, Lúc nào cũng được".

Cách thở 4 thì bằng nhau:

Thì 1: Hít vào từ từ và nhẹ nhàng bằng mũi, hít sâu, êm dịu kéo dài đến mức có thể chịu được, đồng thời phình bụng ra.

Thì 2: Nín thở giữ hơi, thời gian bằng khi hít vào.

Thì 3: Thở ra từ từ, êm nhẹ và kéo dài, đồng thời bụng thót vào hết cỡ, thời gian bằng thì 1.  

Thì 4: Nín thở, thời gian bằng thì 1. Lúc mới tập, người tập có thể đếm bằng ý niệm 1, 2, 3, 4, 5 ở mỗi thì. Sau tăng thời gian lên bằng cách đếm đến 7, 8, 9, 10...

Vậy hãy thở đi. Và tận hưởng từng giây phút của đời này.

 

TAGS :

viết bình luận của bạn

Gọi ngay